10B7 Ngô Quyền
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

10B7 Ngô Quyền

Lớp B7 THPT Ngô Quyền
 
Trang ChínhTrang Chính  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

 

 Bài làm cuộc thi tìm hiểu đường HCM trên biển

Go down 
4 posters
Tác giảThông điệp
sieuchuot156
Phó thường dân
Phó thường dân
sieuchuot156


Tổng số bài gửi : 729
Money : 987
Độ Hot : 6
Join date : 13/09/2011

Bài làm cuộc thi tìm hiểu đường HCM trên biển Empty
Bài gửiTiêu đề: Bài làm cuộc thi tìm hiểu đường HCM trên biển   Bài làm cuộc thi tìm hiểu đường HCM trên biển EmptySun Sep 25, 2011 9:48 am

Câu 1:
- Ngày truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển là ngày 23/10/1961.
- Đường Hồ Chí Minh trên biển là tên gọi của tuyến đường vận tải bí mật trên biển Đông được thành lập ngày 23 tháng 10 năm 1959, trong Chiến tranh Việt Nam, để vận chuyển vũ khí từ miền Bắc Việt Nam vào chi viện cho Quân Giải phóng miền Nam.
Trước sự phát triển của phong trào cách mạng miền Nam Việt Nam, năm 1959, Bộ Chính trị Việt Nam và Quân ủy Trung ương Việt Nam quyết định nghiên cứu mở tuyến đường vận tải trên biển chi viện trực tiếp cho Quân Giải phóng miền Nam. Võ Bẩm là người đầu tiên được truyền đạt chủ trương và giao nhiệm vụ này cũng chính là người đoàn trưởng đầu tiên của Đoàn 559 là người có kinh nghiệm mở đường vận tải xuyên Trường Sơn trong kháng chiến chống Pháp, ông đã từng chỉ huy tàu gỗ vượt biển chở vũ khí mua từ nước ngoài về chi viện cho chiến trường Khu Năm…
Tháng 7-1959, tiểu đoàn vận tải biển 603 được thành lập, đóng tại cửa biển sông Gianh- Quảng Bình với tên gọi là "Tập đoàn đánh cá Sông Gianh". Thuyền được nguỵ trang giống thuyền đánh cá của ngư dân miền Nam. Sau một thời gian tập luyện, thăm dò và chuẩn bị mọi mặt, đêm ba mươi Tết Canh Tý (ngày 27 tháng 1 năm 1960), chuyến tàu đặc biệt đầu tiên xuất phát, gồm 6 người, do Nguyễn Bất chỉ huy đã đi chuyến đầu tiên.
- Những bến, bãi của đường Hồ Chí Minh trên biển mà lịch sử đã ghi nhận là bến tàu Đồ Sơn (Hải Phòng), bến tàu Lộc An (Bà Rịa –Vũng Tàu),bến tàu Vũng Rô (Phú Yên),bến Vàm Lũng (Cà Mau).



Câu 2 :
Đường Hồ Chí Minh trên biển đã hoàn thành trọn vẹn và đặc biệt xuất sắc nhiệm vụ chi viện chiến lược cho chiến trường miền Nam. Từ 1961 đến 1975, cán bộ, chiến sỹ trên tuyến vận tải biển đã vượt qua muôn vàn gian khổ, khắc phục khó khăn, mưu trí, dũng cảm, táo bạo; vượt qua súng to, gió lớn; vượt qua sự phong toả ác liệt, vây ráp gắt gao của kẻ thù. Hàng trăm lượt tàu đã ra khơi, hàng ngàn tấn vũ khí, hàng hóa, thuốc chữa bệnh và hàng chục ngàn lượt người đã từ hậu phương lớn vào tiền tuyến lớn, trực tiếp góp phần cùng toàn dân đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn.
Cùng với Đường Hồ Chí Minh trên dãy Trường Sơn, Đường Hồ Chí Minh .



Câu 3 :
Năm 1954 sau khi hiệp định Giơnevơ về Đông dương được ký kết, trong khi chờ tổng tuyển cử ở Việt Nam, vĩ tuyến 17 được chọn làm giới tuyến quân sự tạm thời để lực lượng vũ trang hai bên tập kết. Tháng 6/1954, Mỹ lập chính phủ Ngô Đình Diệm, tăng cường viện trợ kinh tế, quân sự cho chính quyền Ngô Đình Diệm, ban hành luật 10/59 và Luật số 21, lê máy chém đi khắp miền Nam.

Trước tình hình đó Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa II họp tại Hà Nội xác định con đường giải phóng miền Nam là con đường “Cách mạng bạo lực”. Theo chỉ thị của Bộ chính trị, tháng 5/1959, Tổng quân ủy Trung ương quyết định thành lập Phòng nghiên cứu hoạt động chi viện quân sự cho miền Nam.

Thực hiện chủ trương của Đảng và quân ủy trung ương ngày 19/5/1959 “Đoàn công tác quân sự đặc biệt” (đơn vị tiền thân của Đoàn 559 được thành lập). Tháng 7/1959 Tiểu đoàn 603 được thành lập có nhiệm vụ nghiên cứu tìm phương thức vận chuyển trên biển chi viện cho chiến trường miền Nam.

Cuối năm 1959, Đại đội 1, Tiểu đoàn 603 tổ chức chuyến thuyền vượt biển đầu tiên, với nhiệm vụ chở 5 tấn vũ khí và thuốc chữa bệnh cho chiến trường khu V. Tuy nhiên do thời tiết xấu, chuyến đi không thành công, Quân ủy Trung ương quyết định cho Tiểu đoàn 603 ngừng hoạt động.

Từ 1959-1961, Quân ủy Trung ương tiếp tục nghiên cứu, tìm con đường vận tải trên biển để chi viện vũ khí, đạn dược cho chiến trường miền Nam. Đến 23/10/1961 Bộ Tổng tư lệnh ra quyết định số 97/QP thành lập Đoàn 759 vận tải thủy, lực lượng ban đầu có 38 cán bộ chiến sỹ do đồng chí trung tá Đoàn Hồng Phước làm Đoàn trưởng. Ngày 23/10 trở thành ngày truyền thống của Đoàn 759 trước đây, Lữ đoàn 125 Hải quân ngày nay, đồng thời là Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Sau nhiều chuyến trinh sát, Đêm ngày 11/10/1962 chiếc tàu gỗ đầu tiên chở 30 tấn vũ khí đã rời bến Đồ Sơn (Hải Phòng) lên đường đi Cà Mau. Ngày 19/10, tàu vào bến Vàm Lũng, 30 tấn vũ khí từ hậu phương miền Bắc đã được chiến trường Miền Nam tiếp nhận an toàn. Đường biển nối liền hậu phương lớn miền Bắc và tiền tuyến lớn miền Nam thành hiện thực, tạo tiền đề cho những chuyến vận chuyển thành công tiếp theo của cán bộ, chiến sỹ Đoàn 759. Để đảm bảo bí mật những chiếc tàu của Đoàn 759 phải cải hoán thành tàu đánh cá, không có số hiệu cố định, xen kẽ, trà trộn và những đoàn tàu đánh cá của ngư dân địa phương trên biển nên thường được gọi là Đoàn tàu không số.

Qua những chuyến tàu vỏ gỗ đi vào Cà Mau thắng lợi đã khẳng định ta có thể vận chuyển bằng đường biển lâu dài, vì vậy cần có những phương tiện vận chuyển tốt hơn để đi trong mọi thời tiết. Quân ủy Trung ương chủ trương nhanh chóng đầu tư, trang bị cho Đoàn 759 loại tàu vỏ sắt trọng tải từ 50-100 tấn. Ngày 17/3/1963, chiếc tàu vỏ sắt đầu tiên chở 44 tấn vũ khí lên đường đã bào bến Trà Vinh an toàn.

Tháng 8/1963, Quân ủy trung ương quyết định giao Đoàn 759 trực thuộc Quân chủng Hải quân, Ngày 29/1/1964, Bộ Quốc phòng quyết định đổi phiên hiệu Đoàn 759 thành Đoàn 125.

Với phương châm táo bạo – bí mật – bất ngờ các cán bộ chiến sỹ của những con tàu không số đã vượt qua những thử thách ác liệt, khắc phục khó khăn để vận chuyển chi viện cho chiến trường miền Nam. Trong mười năm (1961-1972) làm nhiệm vụ cận chuyển, Đoàn 125 đã tổ chức gần 600 chuyến tàu, vận chuyển gần 33.000 tấn hàng hóa bao gồm súng đạn, thuốc chữa bệnh và các trang bị quân sự cho chiến trường miền Nam góp phần đánh thắng các chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, “Chiến tranh cục bộ” và “Việt Nam hóa chiến tranh” của đế quốc Mỹ.

Trong 2 năm 1973-1974, Đoàn đã huy động 380 lượt tàu ra khơi, chuyên trở trên 43 nghìn tấn hàng, đưa 2.042 lượt cán bộ, chiến sỹ từ hậu phương ra tiền tuyến và từ đất liền ra các đảo, vượt qua chặng đường 158.292 hải lý an toàn.

Trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với tinh thần “Thần tốc, táo bạo chở người và vũ khí vào mặt trận”. Trong tháng 3 và tháng 4/1975 Đoàn đã vận chuyển 17.473 cán bộ, chiến sỹ các đơn vị chủ lực vào chiến trường, 40 xe tăng và 7.786 tấn vũ khí, nhiên liệu…góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, ngày 3/6/.1976, Đoàn 125 đã được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ hai.



Câu 4 :
- 21 tuổi nhập ngũ, 35 tuổi hy sinh, đó là những dòng tiểu sử ngắn ngủi, bình dị của Trung úy, Thuyền trưởng tàu Hải quân Nguyễn Phan Vinh (1933-1968). Năm 1970, anh đã được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân. Một hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa đã được mang tên anh, đảo Phan Vinh.Nguyễn Phan Vinh là người con ưu tú của mảnh đất Điện Nam, Điện Bàn, Quảng Nam (cũ) sinh ra trong một gia đình cách mạng. Tháng 3-1968, anh hy sinh ở Hòn Hèo thì cuối năm ấy, cha của anh, người du kích tên là Nguyễn Đức Mẫn cũng hy sinh trong một trận chống càn tại quê nhà. Mẹ anh mất trước đó 5 năm, (năm 1963) vì bị địch bắt, đánh đập, tra khảo dã man.Phan Vinh là một thuyền trưởng giỏi, anh đã có 11 chuyến vận chuyển vũ khí thành công, dũng cảm, quyết đoán, sống chân thành, được anh em quý mến.
- Các chiến công của anh :
“...Đêm 30 rạng ngày mồng một tết Mậu Thân (ngày 31-1-1968) cuộc tổng tiến công và nổi dậy của quân và dân ta ở miền Nam đồng loạt nổ ra. Để phối hợp với các chiến trường trên bộ, Quân chủng Hải quân nhận lệnh chuẩn bị 4 tàu chở vũ khí xuất phát cùng một đêm ở 4 vị trí khác nhau và sẽ vào 4 bến khác nhau để đánh lạc hướng địch. Tàu nào không vào được bến thì nghi binh thu hút địch cho tàu khác vào.
Tàu 235 do Trung úy Nguyễn Phan Vinh làm thuyền trưởng nhận nhiệm vụ vận chuyển 14 tấn vũ khí, đạn dược chi viện cho quân và dân Khánh Hòa. Ngày 27-2-1968, tàu 235 bí mật rời bến, thẳng hướng vào phía Nam. Sau hai ngày đêm hành quân trên vùng biển quốc tế, đúng 18 giờ ngày 29-2-1968, tàu 235 đến ngang vùng biển Nha Trang, thì phát hiện máy bay trinh sát địch lượn vòng quanh tàu rồi mất hút. Thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh nhận định tàu ta đã bị lộ nên cho anh em ngụy trang cẩn thận, chờ đêm tối chuyển hướng vào bờ, cả tàu chuẩn bị thả hàng sẵn sàng chiến đấu.
Kim đồng hồ chỉ đúng 23 giờ. Màn đêm đen đặc, tàu 235 đè sóng lướt tới. Khi cách Hòn Hèo khoảng chừng 6 hải lý thì bất ngờ gặp 3 tàu chiến của địch là Ngọc Hồi, HQ12, HQ617 và 4 chiếc khác dàn hàng ngang, triển khai đội hình phục kích thành thế bao vây hòng bắt sống tàu ta. Trước tình hình đó, thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh đã mưu trí chỉ huy các thủy thủ thả khói mù, khôn khéo điều khiển tàu luồn lách qua đội hình tàu địch đến đúng vị trí bến quy định thuộc xã Ninh Phước, huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa). Vì không liên lạc với lực lượng bến đón, thuyền trưởng ra lệnh cho tàu thả hàng xuống biển và khẩn trương cho tàu di chuyển sang vùng biển Ninh Văn để không lộ vị trí thả hàng. Lúc này đã là 1 giờ 30 phút ngày 1-3.
Phía bên ngoài các tàu địch di chuyển khép chặt vòng vây. Trên không chúng huy động máy bay lên thẳng vũ trang yểm trợ. Cuộc chiến không cân sức diễn ra quyết liệt. Phía trước là núi, phía sau là 7 tàu địch ngăn chặn lối ra, tàu 235 ở vào tình thế vô cùng khó khăn. Trên trời, máy bay địch thả pháo sáng. Đèn pha các tàu địch tập trung chiếu sáng để các loại hỏa lực bắn xối xả. Mặc cho lửa đạn, Thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh vẫn bình tĩnh chỉ huy các thủy thủ vừa kiên cường đánh trả địch, vừa cho tàu chạy sát vào gần bờ hơn. Cuộc chiến đấu ngày càng ác liệt, nhiều đồng chí của ta đã bị thương, máy tàu hỏng nặng, thuyền trưởng bị một mảnh đạn bắn sượt qua đầu. Biết không thể thoát khỏi vòng vây của địch được nữa, Nguyễn Phan Vinh hội ý với anh em và ra quyết định hủy tàu để không lọt vào tay địch. Thuyền trưởng Vinh cho tất cả anh em bơi vào bờ trước, còn anh và thợ máy Ngô Văn Thứ ở lại chuẩn bị các loại kíp nổ và trực tiếp điểm hỏa khối thuốc nổ hủy tàu rồi bình thản nhảy xuống nước bơi vào bờ....
Đúng hai giờ sáng, một cột lửa bùng lên kèm theo tiếng nổ dữ dội chấn động cả vùng biển, hất tung một nửa thân tàu 235 lên triền núi Bà Nam. Sau giây phút hoảng loạn, bọn địch điều thêm máy bay và gọi phi pháo bắn phá, dọn đường cho quân đổ bộ lên bờ hòng bao vây bắt sống thủy thủ tàu 235. Cuộc chiến đấu trên bộ giữa thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh cùng thợ máy Ngô Văn Thứ với bộ binh địch diễn ra vô cùng ác liệt. Lợi dụng địa hình, địa vật, các anh đã tiêu diệt nhiều tên địch. Cuối cùng, do vết thương ngày càng nặng, thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh và thợ máy Ngô Văn Thứ đã chiến đấu đến viên đạn cuối cùng, rồi anh dũng hi sinh...”

Muốn tui post câu 5 phải có đủ 15 cái tks của 15 người khác nhau nhé :MatCuoi (3): :MatCuoi (3):

Nhớ cám ơn nhé :MatCuoi (5): :MatCuoi (23): :MatCuoi (23): :MatCuoi (23): :MatCuoi (38): :MatCuoi (38): :MatCuoi (38):
Về Đầu Trang Go down
Admin
Admin
Admin
Admin


Tổng số bài gửi : 85
Money : 142
Độ Hot : 2
Join date : 11/09/2011
Age : 27
Đến từ : Nhà ta

Bài làm cuộc thi tìm hiểu đường HCM trên biển Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Bài làm cuộc thi tìm hiểu đường HCM trên biển   Bài làm cuộc thi tìm hiểu đường HCM trên biển EmptySun Sep 25, 2011 1:02 pm

Thịnh tao "iu" mày :MatCuoi (41): :MatCuoi (41): :MatCuoi (41):
Về Đầu Trang Go down
https://b7nq.forumvi.com
rua_v.i.p_bigbang
Phó thường dân
Phó thường dân
rua_v.i.p_bigbang


Tổng số bài gửi : 1
Money : 1
Độ Hot : 1
Join date : 15/09/2011

Bài làm cuộc thi tìm hiểu đường HCM trên biển Empty
Bài gửiTiêu đề: thnaks nhieu`   Bài làm cuộc thi tìm hiểu đường HCM trên biển EmptySun Sep 25, 2011 2:23 pm

aaaaaaaaaaaaaaaaaa
cam' on may` nha do wa' ko phai lam` nhieu` :MatCuoi (1):
con` cau 5 thi` tu lam` dc roi` hahahaha :MatCuoi (67):
Về Đầu Trang Go down
mousecute20
Phó thường dân
Phó thường dân
mousecute20


Tổng số bài gửi : 156
Money : 214
Độ Hot : 1
Join date : 13/09/2011
Age : 27

Bài làm cuộc thi tìm hiểu đường HCM trên biển Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Bài làm cuộc thi tìm hiểu đường HCM trên biển   Bài làm cuộc thi tìm hiểu đường HCM trên biển EmptySun Sep 25, 2011 2:31 pm

Admin đã viết:
Thịnh tao "iu" mày :MatCuoi (41): :MatCuoi (41): :MatCuoi (41):

ÂN bi no lua` roi` dey :MatCuoi (9): :MatCuoi (9): :MatCuoi (9):
Về Đầu Trang Go down
sieuchuot156
Phó thường dân
Phó thường dân
sieuchuot156


Tổng số bài gửi : 729
Money : 987
Độ Hot : 6
Join date : 13/09/2011

Bài làm cuộc thi tìm hiểu đường HCM trên biển Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Bài làm cuộc thi tìm hiểu đường HCM trên biển   Bài làm cuộc thi tìm hiểu đường HCM trên biển EmptySun Sep 25, 2011 3:33 pm

Hok thấy chữ "iu" trong ngoặc kép là mang nghĩa đặc biệt àh. Ý ad là admin cám ơn tui đó :MatCuoi (9): ( cảm ơn thui chứ đừng có iu thiệt nhé) :MatCuoi (67):
Hóa ra chuột cống còn lai cả gà chắc bị quáng gà lun rùi :MatCuoi (9): :MatCuoi (9): :MatCuoi (5): :MatCuoi (5):
Về Đầu Trang Go down
Admin
Admin
Admin
Admin


Tổng số bài gửi : 85
Money : 142
Độ Hot : 2
Join date : 11/09/2011
Age : 27
Đến từ : Nhà ta

Bài làm cuộc thi tìm hiểu đường HCM trên biển Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Bài làm cuộc thi tìm hiểu đường HCM trên biển   Bài làm cuộc thi tìm hiểu đường HCM trên biển EmptyMon Sep 26, 2011 6:03 am

mousecute20 đã viết:
Admin đã viết:
Thịnh tao "iu" mày :MatCuoi (41): :MatCuoi (41): :MatCuoi (41):

ÂN bi no lua` roi` dey :MatCuoi (9): :MatCuoi (9): :MatCuoi (9):
Yên tâm Bí thư ơi trước h` chỉ có ta đi "lừa tình" kẻ khác thôi :MatCuoi (23): :MatCuoi (23): :MatCuoi (23): kakakaka
Về Đầu Trang Go down
https://b7nq.forumvi.com
Sponsored content





Bài làm cuộc thi tìm hiểu đường HCM trên biển Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Bài làm cuộc thi tìm hiểu đường HCM trên biển   Bài làm cuộc thi tìm hiểu đường HCM trên biển Empty

Về Đầu Trang Go down
 
Bài làm cuộc thi tìm hiểu đường HCM trên biển
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Câu hỏi cuộc thi "Tìm hiểu giá trị văn hóa - lịch sử Đồng Nai"
» Những biển hiệu khó đỡ nhất Việt Nam
» Con đường hạnh phúc - Thùy Chi
» Cuộc Thi Bầu Chọn Bài hát Nền cho 4r ( written by Gấu )
» Đường đến ngày vinh quang - Bức tường

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
10B7 Ngô Quyền :: Học Tập :: Bài học trên lớp-
Chuyển đến